เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/592
วันที่: 25 มกราคม 2551
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล และภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการเสียภาษีของสมาคม
ข้อกฎหมาย: มาตรา 65 ทวิ (13) และมาตรา 81(1)(ฎ) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          สมาคม ภ. ได้รับมอบหมายให้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมทางวิชาการฯ ทั้งนี้ สมาคมฯ จะมีรายได้จากการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังนี้
          1. ค่าลงทะเบียนผู้เข้าร่วมประชุมจากสมาชิกของสมาคมฯ และจากบุคคลภายนอก
          2. เงินช่วยสนับสนุนในการจัดประชุม โดยไม่มีค่าตอบแทน และเงินค่าสนับสนุนที่เป็นค่าสถานที่ (บูธ) ในการจัดนิทรรศการสมาคมฯ ขอทราบว่า
          1. รายรับค่าลงทะเบียนเข้าร่วมประชุมจากสมาชิก และรายรับจากเงินสนับสนุน ไม่ต้องนำมาคำนวณเป็นรายได้เพื่อเสีย ภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามมาตรา 65 ทวิ (13) แห่งประมวลรัษฎากร ใช่หรือไม่
          2. รายรับค่าลงทะเบียนเข้าร่วมประชุมจากบุคคลภายนอก และเงินสนับสนุนค่าสถานที่ (บูธ) สมาคมฯ จะต้องนำรายได้ทั้ง 2 รายการ ไปคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตราร้อยละ 2 ของรายได้ก่อนหักรายจ่ายใดๆ ใช่หรือไม่
          3. การจัดประชุมทางวิชาการโภชนาการ ซึ่งมีหัวข้อและเนื้อหาในการประชุมและการอภิปราย ถือเป็นการให้บริการวิจัยหรือให้บริการทางวิชาการ ที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81 (1) (ฎ) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับประกาศ อธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 12) เรื่อง กำหนดสาขาและลักษณะการประกอบกิจการ การให้บริการวิจัยหรือการให้บริการทางวิชาการ ตามมาตรา 81 (1) (ฎ) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2534 ใช่หรือไม่
แนววินิจฉัย          1. ภาษีเงินได้นิติบุคคล รายได้จากเงินค่าลงทะเบียนจากผู้เข้าร่วมประชุม ตามข้อ 1. เงินช่วยสนับสนุนในการจัดประชุม และรายรับจากเงินค่าเช่าพื้นที่เพื่อแสดงสินค้า (บูธ) ตามข้อ 2. เข้าลักษณะเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (8) แห่งประมวลรัษฎากร ดังนั้น สมาคมฯ ซึ่งเข้าลักษณะเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามมาตรา 39 แห่งประมวลรัษฎากร มีหน้าที่ต้องนำรายได้ทั้งสองรายการดังกล่าว มารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตราร้อยละ 2 ของรายได้ก่อนหักรายจ่ายใดๆ ตามพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตรารัษฎากร (ฉบับที่ 250) พ.ศ. 2535 เว้นแต่รายได้ดังกล่าว เป็นรายได้ค่าลงทะเบียนที่ได้รับจากสมาชิกหรือเป็นรายได้จากเงินที่ได้รับจากการรับบริจาคหรือการให้โดยเสน่หา สมาคมฯ ไม่ต้องนำเงินได้ดังกล่าวมารวมคำนวณเป็นรายได้ ตามมาตรา 65 ทวิ (13) แห่งประมวลรัษฎากร
          2. ภาษีมูลค่าเพิ่ม สมาคมฯ จัดประชุมทางวิชาการหากมิใช่เป็นการให้บริการวิจัยหรือให้บริการทางวิชาการที่ได้รับยกเว้น ภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81 (1) (ฎ) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 12)ฯ ลงวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 171) เรื่อง กำหนดสาขาและลักษณะการประกอบกิจการ การให้บริการวิจัย หรือการให้บริการทางวิชาการ ตามมาตรา 81 (1) (ฎ) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 รายได้จากการประชุมดังกล่าว เข้าลักษณะเป็นการให้บริการ ซึ่งอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.0 ทั้งนี้ ตามมาตรา 77/1 (10) มาตรา 77/2 และมาตรา 80 แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 71/35602

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020