เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/พ./504
วันที่: 23 มกราคม 2551
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีกรณีการส่งออกที่ได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0ี
ข้อกฎหมาย: มาตรา 80/1(2) และมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัทฯ จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย และจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการภาษีมูลค่าเพิ่ม เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2543 บริษัทฯ ขอทราบว่า รายได้จากการประกอบกิจการต่อไปนี้ ถือว่าเป็นการส่งออกบริการที่จะได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 105)เรื่อง กำหนดประเภท หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข กรณีการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักรและได้มีการใช้บริการนั้นในต่างประเทศ ตามมาตรา 80/1 (2) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2543 ไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/2 วรรคสาม แห่งประมวลรัษฎากร ใช่หรือไม่
          1. รายได้จากการให้บริการด้านโปรแกรมและคอมพิวเตอร์แก่บริษัทต่างประเทศ โดยคิดค่าบริการเป็นชั่วโมงการทำงานของพนักงาน การให้บริการรับจ้างเขียนโปรแกรม โดยพนักงานของบริษัทฯจะเดินทางไปติดตั้งโปรแกรม กรรมสิทธิ์ของโปรแกรมเป็นของลูกค้า ให้คำแนะนำและช่วยเหลือเกี่ยวข้องกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์
          2. รายได้จากการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับธุรกิจการจัดการและการตลาดแก่บริษัทต่างประเทศ โดยคิดค่าบริการเป็นรายไตรมาส
          3. รายได้จากการจัดการและประสานงานให้แก่บริษัทในต่างประเทศ โดยคิดค่าบริการเป็นรายครั้ง เช่น จัดหาที่พัก ยานพาหนะ ติดต่อแพทย์และโรงพยาบาล รับประกันค่าใช้จ่ายและรับผิดชอบจ่ายเงินล่วงหน้า
แนววินิจฉัย          1. กรณีตามข้อ 1. และ ข้อ 2. บริษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการด้านโปรแกรมและคอมพิวเตอร์แก่บริษัทใน ต่างประเทศ โดยพนักงานจะเดินทางไปติดตั้งโปรแกรมให้กับลูกค้าในต่างประเทศ และกรรมสิทธิ์ของโปรแกรมตกเป็น ของลูกค้า รวมทั้งบริษัทฯ มีรายได้จากการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับธุรกิจการจัดการและการตลาดแก่บริษัทต่างประเทศ กรณีเช่นนี้ หากเป็นการให้บริการที่กระทำในต่างประเทศแก่ผู้รับบริการในต่างประเทศทั้งหมด บริษัทฯ ไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร
          2. กรณีตามข้อ 3. รายได้จากการจัดการและประสานงานให้แก่บริษัทในต่างประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าของบริษัทในต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยหรือประเทศใกล้เคียง โดยคิดค่าบริการเป็น รายครั้ง เช่น จัดหาที่พัก ยานพาหนะ การเดินทาง ติดต่อแพทย์และโรงพยาบาล กรณีเจ็บป่วยหรือต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์ รับประกันค่าใช้จ่ายและรับผิดชอบจ่ายเงินล่วงหน้า ถือว่ารายได้ดังกล่าว เข้าลักษณะเป็นการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักร และหากมิได้ส่งผลของการให้บริการนั้นไปใช้ในต่างประเทศทั้งหมด ตามมาตรา 80/1 (2) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับ ข้อ 2 (1) ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 105)ฯ ลงวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2543 บริษัทฯ จึงมีหน้าที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.0 ตามมาตรา 80 แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 71/35594

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020