เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0706/พ./524
วันที่: 23 มกราคม 2551
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการเฉลี่ยภาษีซื้อในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม
ข้อกฎหมาย: -
ข้อหารือ          1. สำนักงานฯ เป็นหน่วยงานของรัฐมีรายได้ดังนี้
               1.1 เงินงบประมาณสนับสนุนโครงการจัดงานอบรมสัมมนาและกิจกรรมต่างๆตามวัตถุประสงค์ของสำนักงานฯ ที่ได้เสนอโครงการและได้รับอนุมัติจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
               1.2 รายได้จากการให้ใช้ห้องคอมพิวเตอร์แก่บุคคลภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน
               1.3 รายได้อื่นๆ เช่น ดอกเบี้ย
               รายได้ดังกล่าว สำนักงานฯ จะนำไปใช้ในการดำเนินงานโดยมิได้นำส่งกระทรวงการคลังตามกฎหมาย ว่าด้วยเงินคงคลัง และกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ สำนักงานฯยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มเฉพาะ รายได้จากการให้บริการใช้ห้องพร้อมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
          2. สำนักงานฯ มีรายจ่ายดังนี้
               2.1 รายจ่ายจากการสนับสนุนโครงการจัดงาน และกิจกรรมต่างๆ ตามวัตถุประสงค์ เช่น ค่าใช้จ่ายออกบูธ ค่าจ้างบริษัทฯ ต่างๆ จัดกิจกรรมอบรมสัมมนา ค่าใช้จ่ายในการสอนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้แก่เด็ก
               2.2 รายจ่ายเกี่ยวกับการบริหารในสำนักงานฯ เช่น เงินเดือน ค่าจ้าง ค่าเช่า ค่าวัสดุอุปกรณ์สำนักงาน ค่าสาธารณูปโภค
          สำนักงานฯ จะนำมาภาษีซื้อตามใบกำกับภาษีที่ได้รับทั้งจำนวนมาหักออกจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งภาษีซื้อตามใบกำกับภาษีดังกล่าวจะมีทั้งรายจ่ายของกิจการ การสนับสนุน โครงการ และรายจ่ายเกี่ยวกับการบริหารซึ่งเป็นรายจ่ายในกิจการทั้งประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและประเภทที่ไม่ ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม
แนววินิจฉัย          1. รายได้ของสำนักงานฯ ที่ได้รับเป็นเงินงบประมาณจากรัฐบาล รวมทั้งรายได้ที่ได้รับจากหน่วยงานเอกชนอื่น เช่น เงินอุดหนุน เงินบริจาค หรือเงินสนับสนุน เพื่อการจัดกิจกรรมต่างๆ หากสำนักงานฯ มิได้มีการขายสินค้าหรือให้บริการ ตามมาตรา 77/1(8) และ (10) แห่งประมวลรัษฎากรแก่ผู้สนับสนุนหรือผู้บริจาคเป็นการตอบแทนจากเงินที่ได้รับดังกล่าว ย่อมไม่อยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มแต่อย่างใด
          2. สำนักงานฯ ได้ให้บริการ การจัดอบรมสัมมนา การสอนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การให้บริการห้องคอมพิวเตอร์ พร้อมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เข้าลักษณะการกระทำใดๆ อันอาจหาประโยชน์อันมีมูลค่าซึ่งมิใช่การขายสินค้า เป็นการให้บริการแก่ผู้รับบริการ การให้บริการดังกล่าวอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 77/1(10) และมาตรา 77/2 แห่งประมวลรัษฎากร สำนักงานฯ ต้องคำนวณฐานภาษีมูลค่าเพิ่มที่ได้รับหรือพึงได้รับจากการให้บริการดังกล่าวตาม มาตรา 79 แห่งประมวลรัษฎากร ทั้งนี้ การให้บริการดังกล่าวของสำนักงานฯ หากมิได้ส่งรายรับทั้งสิ้นให้แก่รัฐโดยไม่หักรายจ่ายก็จะไม่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 81(1)(ท) แห่งประมวลรัษฎากร
          3. ภาษีซื้อที่เกิดจากรายจ่ายของสำนักงานฯ หากเป็นภาษีซื้อที่เกิดขึ้นจากการซื้อสินค้าหรือรับบริการมาเพื่อ ใช้ในกิจการของสำนักงานฯ ซึ่งเป็นกิจการประเภทที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มและไม่เข้าลักษณะเป็นภาษีต้องห้ามตาม มาตรา 82/5 แห่งประมวลรัษฎากร สำนักงานฯ มีสิทธินำภาษีซื้อดังกล่าวมาหักออกจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากรได้
เลขตู้: 71/35595

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020