เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0702/930
วันที่: 21 มีนาคม 2551
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิ์
ข้อกฎหมาย: มาตรา 65 ตรี (13) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัทฯ มีบริษัทแม่ตั้งอยู่ที่ต่างประเทศ เพื่อประสิทธิภาพในการดำเนินกิจการ บริษัทแม่จึงส่งกรรมการ เดินทางเข้ามาตรวจงานและร่วมประชุมกับบริษัทฯ บริษัทฯ จึงขอทราบว่า
          1. กรณีบริษัทฯ เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้แก่กรรมการที่เข้ามาตรวจงานและร่วมประชุม เช่น ค่าเช่าที่พัก ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าธรรมเนียมการขอวีซ่า เป็นต้น บริษัทฯ จะนำค่าใช้จ่ายนั้น มาถือเป็นรายจ่ายของบริษัทฯ ในการคำนวณกำไรสุทธิได้หรือไม่
          2. กรณีที่กรรมการจากบริษัทแม่ ได้นำครอบครัวติดตามมาด้วย และบริษัทฯ ได้จ่ายค่าธรรมเนียม การขอวีซ่าของบุคคลในครอบครัวให้ บริษัทฯ จะนำค่าธรรมเนียมการขอวีซ่าของบุคคลในครอบครัว มาถือเป็น รายจ่ายของบริษัทฯ ในการคำนวณกำไรสุทธิได้หรือไม่
แนววินิจฉัย          1. หากบริษัทฯ ได้มีการทำสัญญาจ้างบริษัทแม่เป็นผู้ควบคุมประสิทธิภาพในการดำเนินกิจการของบริษัทฯ ค่าใช้จ่ายที่บริษัทฯ จ่ายให้แก่กรรมการที่เดินทางเข้ามาตรวจงานและร่วมประชุม เช่น ค่าเช่าที่พัก ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าธรรมเนียมการขอวีซ่า เป็นต้น ถือเป็นส่วนหนึ่งของค่าจ้างตามสัญญา และเป็นรายจ่ายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบ กิจการ บริษัทฯ มีสิทธินำมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล ไม่ต้องห้าม ตามมาตรา 65 ตรี (13) แห่งประมวลรัษฎากร
          2. หากค่าธรรมเนียมการขอวีซ่าของครอบครัวกรรมการที่ติดตามเข้ามาในระหว่างการตรวจงานและ ร่วมประชุมของกรรมการคนดังกล่าว ไม่อยู่ในเงื่อนไขในสัญญาจ้างที่ทำกับบริษัทแม่ ค่าธรรมเนียมดังกล่าว ไม่ถือเป็นรายจ่ายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการ บริษัทฯ ไม่มีสิทธินำมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณ กำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล ต้องห้ามตามมาตรา 65 ตรี (13) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 71/35736

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020