เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0702/330
วันที่: 3 มีนาคม 2551
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการจ่ายเงินไปต่างประเทศ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 81/1(1) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัทฯ ประกอบกิจการผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปส่งออก และเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม บริษัทฯ ได้รับ คำสั่งซื้อสินค้าจาก H ที่ตั้งอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาจึงว่าจ้าง L ซึ่งเป็นนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของ ประเทศลาว และไม่มีสถานประกอบการถาวรในไทย ให้ผลิตสินค้า โดยบริษัทฯ จะเป็นผู้จัดส่งวัตถุดิบและวัสดุประกอบการ ผลิตไปให้ L ในใบ Invoice ที่บริษัทฯ จัดส่งวัตถุดิบได้ระบุราคาเป็น Free of Charge และเมื่อ L ผลิตสินค้าเสร็จจะส่งสินค้า ดังกล่าวให้กับ H ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาโดยตรงใช้เส้นทางผ่านแดนจากจังหวัดหนองคายเพื่อลงเรือที่ท่าเรือแหลมฉบัง โดยด่านศุลกากรจังหวัดหนองคาย จะออกใบขนส่งสินค้าผ่านแดนให้และใช้ใบขนส่งสินค้าผ่านแดนเป็นหลักฐานในการส่งออก ที่ด่านแหลมฉบัง หลังจาก L ได้ส่งออกสินค้าแล้ว บริษัทฯ จะทำตั๋วประกบโดยใช้ใบขนสินค้าขาออกของ L ประกอบการ เรียกเก็บเงินจากลูกค้า ตามเงื่อนไขของลูกค้า เมื่อบริษัทฯ ได้รับชำระเงินค่าสินค้าโดยลูกค้าโอนเงินผ่านธนาคารเข้าบัญชี ของบริษัทฯ ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในคำสั่งซื้อแล้ว บริษัทฯ จึงจะจ่ายค่าผลิตสินค้าให้ L บริษัทฯ ขอหารือดังนี้
          1. บริษัทฯ ส่งออกวัตถุดิบและวัสดุในการผลิตให้ L บริษัทฯ ได้รับสิทธิการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอัตราร้อยละ 0 ในฐานะ ผู้ส่งออก ถูกต้องหรือไม่
          2. บริษัทฯ เปิด order สั่งซื้อสินค้าสำเร็จรูปไปที่ L ประเทศลาวและให้ L ส่งออกเป็นสินค้าผ่านแดนไปให้ลูกค้าใน ประเทศสหรัฐอเมริกาโดยตรง ถือว่าบริษัทฯ ส่งสินค้าออกโดยจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 หรือได้รับยกเว้น ภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอัตราร้อยละ 7
แนววินิจฉัย          1. กรณีการส่งออกวัตถุดิบและวัสดุในการผลิตเพื่อไปว่าจ้าง L ทำการตัดเย็บที่ประเทศลาว โดยบริษัทฯ ต้องผ่าน พิธีศุลกากร ถือได้ว่าบริษัทฯ ส่งออกสินค้าไปต่างประเทศที่จะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1(1) แห่งประมวลรัษฎากร
          2. กรณีการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากประเทศลาวไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา โดย L ต้องผ่านพิธีทางศุลกากรใน ลักษณะสินค้าผ่านแดนจากด่านศุลกากรจังหวัด มีผลเป็นการส่งออกจากประเทศลาวไปยังสหรัฐอเมริกา แต่ไม่ถือเป็นการส่งออก จากประเทศไทย เนื่องจากกฎหมายศุลกากร นั้น ไม่ถือเป็นการนำเข้า การส่งสินค้าดังกล่าว ยังถือไม่ได้ว่าบริษัทฯ เป็นผู้ส่งออก สินค้าไปต่างประเทศที่จะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1(1) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 71/35661

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020