เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0702/พ./620
วันที่: 12 มีนาคม 2551
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการบันทึกบัญชีภาษีซื้อที่เกิดจากการก่อสร้างอาคาร
ข้อกฎหมาย: มาตรา 65 ทวิ (2) มาตรา 77/1(8)(10) มาตรา 77/2 มาตรา 81(1)(ต) มาตรา 81/3 และมาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัท ว. ประกอบกิจการจัดสรรที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างเพื่อขายแก่ประชาชนทั่วไป และยังเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มด้วย โดยจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มประเภทกิจการให้บริการสนามกอล์ฟและให้บริการโรงแรม สถานที่พัก ซึ่งมีการยื่นแบบ ภ.พ.30 ตามปกติ ต่อมาในปี 2549 บริษัท ว. ได้มีการก่อสร้างอาคารเพื่อให้บริการอพาร์ทเม้นท์และสาธารณูปโภค โดยในการให้บริการดังกล่าว บริษัท ว. ได้ทำสัญญาเป็น 2 ฉบับ ได้แก่ สัญญาเช่าห้องพัก 1 ฉบับ และ สัญญาบริการ 1 ฉบับ
          บริษัท ว. ขอหารือว่า บริษัท ว. จะต้องนำภาษีซื้อที่เกิดจากการก่อสร้างอาคารดังกล่าว มาบันทึกเป็นต้นทุนค่าก่อสร้าง อาคารถูกต้องหรือไม่ อย่างไร
แนววินิจฉัย          1. สัญญาเช่าห้องพักได้กำหนดให้ผู้เช่าเป็นผู้รักษาความสะอาดห้องเช่า รวมทั้งเป็นผู้บำรุงรักษาซ่อมแซมห้องเช่า ให้คงอยู่ในสภาพที่ใช้การได้ตามปกติด้วยทุนของผู้เช่าเอง ตลอดจนผู้เช่าจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม หากมี ความเสียหาย หรือบุบสลายใดๆ อันเกิดแก่ห้องเช่า และทรัพย์สินต่างๆ ภายในห้องเช่า แต่หากเกิดความสูญหายหรือเสียหาย อย่างใดๆ อันเกิดแก่ทรัพย์สินของผู้เช่า ผู้ให้เช่าไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น นอกจากนั้น ตามข้อ 20 ของสัญญาฉบับดังกล่าว กำหนดให้ผู้เช่าต้องส่งมอบการครอบครองห้องเช่าคืนให้แก่ผู้ให้เช่า หรือยอมให้ผู้ให้เช่ามีสิทธิกลับเข้าครอบครองห้องเช่าอีกด้วย การให้เช่าห้องพักดังกล่าว จึงเข้าลักษณะเป็นการให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ ตามมาตรา 537 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งเป็นกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยบริษัท ว. ไม่มีสิทธิแจ้งต่ออธิบดีเพื่อขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มและเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ฉะนั้นบริษัท ว. จึงต้องนำภาษีซื้อที่เกิดจากการก่อสร้างอาคารดังกล่าว มาถือเป็นต้นทุนของอาคารเพื่อหักค่าสึกหรอ และค่าเสื่อมราคา ตามมาตรา 65 ทวิ (2) แห่งประมวลรัษฎากร และบริษัท ว. ไม่มีสิทธินำภาษีซื้อดังกล่าวไปหักออกจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม ทั้งนี้ ตามมาตรา 81(1)(ต) มาตรา 81/3 และมาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร
          2. ตามสัญญาบริการ กำหนดให้ผู้ให้บริการเป็นผู้จัดหาพร้อมติดตั้งมาตรวัดไฟฟ้าและน้ำประปา รวมทั้งติดตั้งโทรศัพท์ และอุปกรณ์ให้แก่ผู้รับบริการ ซึ่งผู้ให้บริการจะจัดเก็บค่าไฟฟ้าและน้ำประปาตามจำนวนหน่วยที่ปรากฏในมาตรวัดดังกล่าว โดย คำนวณตามราคาที่ผู้ให้บริการกำหนด สำหรับค่าโทรศัพท์ผู้ให้บริการจะบวกเพิ่มจากราคาปกติ การให้บริการดังกล่าว เข้าลักษณะ เป็นการขายสินค้าและให้บริการ ซึ่งอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ดังนั้น ภาษีซื้อที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการให้บริการดังกล่าว บริษัท ว. จึงมีสิทธินำมาหักออกจากภาษีขายในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม ทั้งนี้ ตามมาตรา 77/1(8) และ (10) มาตรา 77/2 และ มาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 71/35692

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020