เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0702/พ./757
วันที่: 14 มีนาคม 2551
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักร และได้มีการใช้บริการนั้นในต่างประเทศ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 83/6(2) และมาตรา 80/1(2) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          1. บริษัทฯ ประกอบกิจการให้บริการให้คำปรึกษาด้านกฎหมายธุรกิจและการลงทุนแก่ลูกค้าทั่วไปทั้งใน และต่างประเทศ และให้คำปรึกษาสนับสนุน ประสานงาน เพื่อการพิจารณาข้อพิพาทของคู่ความในชั้นของ คณะอนุญาโตตุลาการในต่างประเทศ แก่ผู้ว่าจ้างซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในต่างประเทศ มิได้ประกอบกิจการในประเทศไทย และมีข้อพิพาทกับคู่กรณีซึ่งเกิดขึ้นในต่างประเทศ
          2. ในกรณีของการให้คำปรึกษา สนับสนุน ประสานงาน เพื่อการพิจารณาข้อพิพาทในชั้นของ คณะอนุญาโตตุลาการในต่างประเทศนั้น มีลักษณะการดำเนินการคือ เมื่อลูกค้าของบริษัทฯ มีข้อพิพาทของคู่ความในชั้นของคณะอนุญาโตตุลาการในต่างประเทศ บริษัท ฯ จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็น Solicitor ในชั้นของ คณะอนุญาโตตุลาการ ให้กับลูกค้า โดยบริษัทฯ มีหน้าที่ติดต่อกับพยาน (Witnesses) ผู้เชี่ยวชาญ (Experts) และทนายความ (Counsel) ซึ่งอยู่ในต่างประเทศทั้งสิ้น โดยบริษัทฯ เป็นผู้เสนอรายชื่อและแนะนำผู้เชี่ยวชาญ ที่จะใช้ในคดี รวมทั้งรวบรวมพยานหลักฐานจากพยาน รวมถึงรายงานของผู้เชี่ยวชาญโดยการเดินทางไปพบ พยานซึ่งอยู่ในประเทศต่างๆ หรือติดต่อผ่านทางโทรศัพท์ อีเมล์ แฟ็กซ์และมีเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง สามารถเข้าไปอ่านข้อมูลที่เกี่ยวกับคดีได้ และมีกรณีที่พยานบางคนสามารถเดินทางมาติดต่อกับบริษัทฯ ใน ประเทศไทยได้ ซึ่งในส่วนของเอกสารของพยานและผู้เชี่ยวชาญ จะส่งมาที่บริษัทฯ โดยบริษัทฯ จะเป็นผู้ช่วยตรวจสอบข้อความให้สามารถพิจารณาได้เข้าใจในชั้นของศาลและเป็นไปตามประเด็นที่เกิดข้อพิพาท หลังจากนั้น บริษัทฯ จะเป็นผู้จัดส่งให้ผู้ร่วมพิจารณาในอนุญาโตตุลาการและผู้เกี่ยวข้องที่อยู่ในต่างประเทศทั้งหมด
          3. ในส่วนการจ่ายเงินค่าบริการให้กับพยานและผู้เชี่ยวชาญซึ่งอยู่ในต่างประเทศ บริษัทฯ จะเป็นผู้จ่ายเงินให้ ไปก่อนและนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มตามแบบ ภ.พ.36 ตามมาตรา 83/6(2) แห่งประมวลรัษฎากร และไปเรียกเก็บจากลูกค้าของบริษัทฯ ในราคาจริงโดยไม่มีการบวกราคาเพิ่ม โดยบริษัทฯ ได้นำเงินที่เรียกเก็บจากลูกค้า มารวม คำนวณเป็นรายได้ของบริษัทฯ และคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 และนำมาขอคืนภาษีในการยื่นแบบ ภ.พ.30
แนววินิจฉัย          1. กรณีบริษัทฯ จ่ายค่าบริการให้บุคคลต่างๆ อาทิ พยาน ผู้เชี่ยวชาญและทนายความ ซึ่งมีภูมิลำเนาใน ต่างประเทศ เพื่อนำผลงานของบุคคลดังกล่าวเสนอและให้ถ้อยคำต่อคณะอนุญาโตตุลาการในต่างประเทศ เข้าลักษณะเป็นการให้บริการในต่างประเทศ และมีการใช้บริการนั้นในต่างประเทศ เมื่อบริษัทฯ จ่ายค่าตอบแทนไปให้บุคคลดังกล่าว จึงไม่ต้องนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 83/6(2) แห่งประมวลรัษฎากร
          2. กรณีบริษัทฯ ให้บริการให้คำปรึกษาสนับสนุน ประสานงาน เพื่อการพิจารณาข้อพิพาทของคู่ความในชั้นของ คณะอนุญาโตตุลาการในต่างประเทศ แก่ลูกค้าในต่างประเทศ เข้าลักษณะเป็นการให้บริการที่กระทำในราชอาณาจักร แก่ผู้รับบริการในต่างประเทศ หากได้มีการใช้บริการนั้น ในต่างประเทศทั้งหมด และบริษัทฯ มีหลักฐานแสดงการรับชำระราคาค่าบริการในนามของบริษัทฯ บริษัทฯ ย่อมได้รับสิทธิเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1(2) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 2(1) และข้อ 3 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฉบับดังกล่าว
เลขตู้: 71/35706

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020