เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0702/1897
วันที่: 25 เมษายน 2551
เรื่อง: ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีกำหนดระยะเวลาได้รับสิทธิประโยชน์ของกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน
ข้อกฎหมาย: พรบ.ส่งเสริมการลงทุน
ข้อหารือ         บริษัท ส. ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ตามบัตรส่งเสริมฯ บริษัทฯ ขอหารือดังนี้
         1. กรณีบริษัทฯ ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล มีกำหนดระยะเวลา แปดปีนับแต่วันที่เริ่มมีรายได้จากการประกอบกิจการตามมาตรา 31 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริม การลงทุน พ.ศ. 2520 นั้น หากบริษัทฯ เริ่มมีรายได้จากการประกอบกิจการครั้งแรกในวันที่ 21 ธันวาคม 2547 บริษัทฯ ย่อมได้รับสิทธิประโยชน์ตามบัตรส่งเสริมถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2555 ใช่หรือไม่
         2. กรณีบริษัทฯ ประกอบกิจการขาดทุนในระหว่างเวลาที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล บริษัทฯ มีสิทธินำผลขาดทุนที่เกิดขึ้นจากการประกอบกิจการในระหว่างเวลาที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ไปหักออกจากกำไรสุทธิที่เกิดขึ้นภายหลังระยะเวลาที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล มีกำหนดเวลาไม่เกิน ห้าปีนับแต่วันพ้นกำหนดเวลานั้น โดยจะเลือกหักจากกำไรสุทธิของปีใดปีหนึ่งหรือหลายปีก็ได้ ตามมาตรา 31 วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว หากวันที่พ้นกำหนดระยะเวลาที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนคือวันที่ 21 ธันวาคม 2555 และครบกำหนดห้าปีในวันที่ 20 ธันวาคม 2560 บริษัทฯ ย่อมมีสิทธิเลือกนำผล ขาดทุนดังกล่าวไปหักออกจากกำไรสุทธิตั้งแต่ปี 2555 ถึงปี 2560 ใช่หรือไม่
         3. กรณีบริษัทฯ ได้รับเงินปันผลจากกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนซึ่งได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ นิติบุคคลตามมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุนฯ บริษัทฯ ไม่ต้องนำเงินปันผลที่ได้รับ ดังกล่าวไปรวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลตลอดระยะเวลาที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ตามมาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว หากบริษัทฯ ได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2547 บริษัทฯ ย่อมได้รับสิทธิประโยชน์ถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2555 ใช่หรือไม่
         4. กรณีบริษัทฯ ได้รับสิทธิประโยชน์ตามมาตรา 35(1) แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุนฯ ให้ผู้ได้ รับการส่งเสริมการลงทุนได้รับสิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับกำไรสุทธิที่ได้จากการลงทุน ในอัตราร้อยละห้าสิบของอัตราปกติ มีกำหนดเวลาไม่เกินห้าปี นับจากวันที่พ้นกำหนดระยะเวลาตามมาตรา 31 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว หากบริษัทฯ เริ่มมีรายได้ครั้งแรกในวันที่ 21 ธันวาคม 2547 บริษัทฯ ย่อมได้รับสิทธิประโยชน์ ลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตราร้อยละห้าสิบตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2556 ถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2560 ใช่หรือไม่
แนววินิจฉัย         1. กรณีตาม 1. ถึง 4. การนับระยะเวลาการได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล จะต้องปฏิบัติตามมาตรา 193/3 และมาตรา 193/5 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดยวันเริ่มมีรายได้ จากกิจการตาม 1. ให้นับตั้งแต่วันที่บริษัทฯ เริ่มมีรายได้จากกิจการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน ไม่ว่าจะ ได้รับเงินหรือได้รับชำระราคาแล้วหรือไม่ก็ตาม แต่การประกอบกิจการดังกล่าวต้องไม่เกิดขึ้นก่อนวันที่ผู้ได้ รับการส่งเสริมได้รับอนุมัติให้ได้รับสิทธิประโยชน์ ซึ่งจะต้องนับวันชนวันตั้งแต่วันเริ่มมีรายได้จนครบกำหนด ระยะเวลาที่กำหนดไว้ในบัตรส่งเสริม
         2. กรณีตาม 2. บริษัทฯ มีสิทธินำผลขาดทุนประจำปีที่เกิดขึ้นในระหว่างเวลาที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ นิติบุคคลไปหักออกจากกำไรสุทธิที่เกิดขึ้นภายหลังระยะเวลาได้รับยกเว้น ภาษีเงินได้นิติบุคคล มีกำหนดเวลา ไม่เกินห้าปีนับแต่วันพ้นกำหนดเวลาที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุน โดยบริษัทฯ มีสิทธิเลือกหักจากกำไรสุทธิ ของปีใดปีหนึ่งหรือหลายปีก็ได้ ตามมาตรา 31 วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุนฯ ประกอบกับ คำวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยภาษีอากรที่ 35/2540 เรื่อง ภาษีเงินได้นิติบุคคล กรณีการนำผลขาดทุน ของกิจการที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนไปหักภายหลังระยะเวลาที่ได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ลงวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2540
เลขตู้: 71/35816

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020