เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0702/4103
วันที่: 16 กรกฎาคม 2551
เรื่อง: ภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีเงินได้จากการให้บริการของนิติบุคคลต่างประเทศ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 40(8) มาตรา 85/3 และมาตรา 83/6(1) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          บริษัท A เป็นองค์กรทางการค้า จดทะเบียนตามกฎหมายและมีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศอังกฤษ ประกอบธุรกิจ รับจัดนิทรรศการสิ่งพิมพ์และภาพดิจิตอลระดับโลกได้ทำสัญญากับศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ในการขอเช่า อาคารเพื่อจัดนิทรรศการแสดงสินค้าในประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2551 เป็นเวลา 3 วัน ซึ่ง A จะเรียกเก็บ ค่าบริการในการจัดงานนิทรรศการดังกล่าว จากผู้ที่เข้าร่วมแสดงสินค้าในงาน ค่าบริการดังกล่าวจะครอบคลุมถึง ค่าเข้า ร่วมการแสดงสินค้าในงาน ค่าใช้พื้นที่จัดงาน ค่าอุปกรณ์ ค่าแผ่นพับโฆษณา ตลอดจนค่าบริการอื่นๆ ในการจัดงาน ดังกล่าว โดยจะเรียกเก็บรวมกันเป็นค่าบริการ บริษัทฯ จึงขอทราบว่า
          1. กรณีเงินได้จากค่าบริการของ A ที่ได้รับจากการจัดนิทรรศการแสดงสินค้าถือเป็นกำไรจากธุรกิจ และเมื่อมิได้ เป็นการประกอบธุรกิจผ่านสถานประกอบการถาวรในประเทศไทย จึงไม่ต้องเสียภาษีเงินได้ในประเทศไทย ถูกต้องหรือไม่
          2. กรณีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าในงานนิทรรศการชำระค่าบริการให้ A มีหน้าที่ต้องนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7.0 ของค่าบริการตามแบบ ภ.พ. 36 ภายใน 7 วัน ของเดือนถัดไป ตามมาตรา 83/6 แห่งประมวลรัษฎากร ถูกต้องหรือไม่
แนววินิจฉัย          1. กรณีภาษีเงินได้นิติบุคคล การที่A เรียกเก็บเงินค่าบริการในการจัดนิทรรศการแสดงสินค้าจากผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า เงินได้ที่ A ได้รับถือเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(8) แห่งประมวลรัษฎากร และเข้าลักษณะเป็นกำไรจากธุรกิจ หาก A เป็นผู้มีถิ่นที่อยู่ในสหราชอาณาจักร การที่ A ได้เช่าอาคารศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคเพื่อจัดนิทรรศการ เป็นระยะเวลา 3 วัน ไม่เข้าลักษณะเป็นสถานประกอบการถาวรในประเทศไทย ตามนัยข้อ 5 แห่งอนุสัญญาระหว่างรัฐบาล แห่งราชอาณาจักรประเทศไทยกับรัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักรอังกฤษและไอร์แลนด์เหนือ เพื่อการยกเว้นการเก็บภาษีซ้อน และป้องกันการเลี่ยงการรัษฎากรในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเก็บจากเงินได้ ดังนั้น A ย่อมได้รับยกเว้นไม่ต้องนำเงินได้ดังกล่าว มาเสียภาษีในประเทศไทย ทั้งนี้ ตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง แห่งอนุสัญญาดังกล่าว ประกอบกับมาตรา 3 แห่งพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 18) พ.ศ.2550
          2. กรณีภาษีมูลค่าเพิ่ม เมื่อ A เข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว และไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ตาม มาตรา 85/3 แห่งประมวลรัษฎากร ผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าในงานนิทรรศการซึ่งจ่ายค่าบริการให้ A มีหน้าที่นำส่งเงินภาษี มูลค่าเพิ่มตามมาตรา 83/6(1) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 71/36015

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020