เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0702/3824
วันที่: 4 กรกฎาคม 2551
เรื่อง: ภาษีธุรกิจเฉพาะ กรณีขายอสังหาริมทรัพย์
ข้อกฎหมาย: พระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 342)
ข้อหารือ          เจ้ามรดกซึ่งเป็นเจ้าของสถานประกอบการหมู่บ้านได้ถึงแก่ความตายเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2550 ศาลจังหวัด พระโขนงได้มีคำสั่งแต่งตั้งนาย ก. เป็นผู้จัดการมรดกของเจ้ามรดก จึงขอทราบว่า
          1. ที่ดินในโครงการจัดสรรหมู่บ้านของเจ้ามรดก ที่เหลืออยู่ 250 แปลง ซึ่งมีทั้งที่อยู่อย่างกระจัดกระจาย และ อยู่ติดต่อเนื่องกัน ถ้าผู้จัดการมรดกโอนให้แก่ทายาทคนละ 50 แปลง และต่อมาทายาทได้โอนขายที่ดินให้แก่ผู้ซื้อไป ในสภาพโครงการจัดสรรเดิม ทายาทจะต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะหรือไม่
          2. ทายาทมอบหมายให้นางสาว อ. โอนขายที่ดินมรดกของเจ้ามรดก ซึ่งเป็นที่ดินที่มีสภาพเป็นที่นาและแบ่งแยก เป็นแปลงย่อยแล้ว แต่ยังไม่ได้พัฒนาให้แล้วเสร็จ ให้แก่ผู้ซื้อโดยขายไปหลังจากที่ถือครองมาเป็นระยะเวลานานกว่า 5 ปี นับแต่วันที่เจ้ามรดกเสียชีวิต นางสาว อ. จะต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะหรือไม่
แนววินิจฉัย          กรณีนางสาว อ. ซึ่งเป็นผู้จัดการมรดก ได้โอนที่ดินมรดกของเจ้ามรดก ให้แก่ทายาทแต่ละคน ต่อมาทายาทได้โอน ขายที่ดินให้แก่ผู้ซื้อไปในสภาพโครงการจัดสรรเดิม หรือกรณีนางสาว อ. ซึ่งเป็นผู้จัดการมรดก ได้โอนขายที่ดินมรดกของ เจ้ามรดก โดยขายไปตามสภาพเดิมที่ได้รับโอนมาหลังจากที่ถือครองมาเป็นระยะเวลานานกว่า 5 ปี นับแต่วันที่เจ้ามรดก เสียชีวิต หากการขายที่ดินของทายาทหรือของท่านซึ่งเป็นผู้จัดการมรดกดังกล่าว เข้าลักษณะเป็นการขายอสังหาริมทรัพย์ เป็นทางค้าหรือหากำไร ตามมาตรา 91/2(6) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับมาตรา 4 แห่งพระราชกฤษฎีกา ออกตาม ความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการขายอสังหาริมทรัพย์เป็นทางค้าหรือหากำไร (ฉบับที่ 342) พ.ศ. 2541 จะอยู่ในบังคับ ต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามมาตรา 91/2 แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 71/35981

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020