เมนูปิด

เลขที่หนังสือ: กค 0702/4814
วันที่: 8 สิงหาคม 2551
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการขายยาหรือเคมีภัณฑ์
ข้อกฎหมาย: มาตรา 81(1)(จ) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          นาง ศ. ประกอบกิจการขายน้ำยาเคมีภัณฑ์เพื่อป้องกันและกำจัดยุงลาย และ วัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าสำหรับฉีดให้กับสุนัขและแมว โดยนาง ศ. ได้นำออกขายตาม หน่วยงานองค์การบริหารส่วนตำบล สาธารณสุข และหมู่บ้านต่างๆ นาง ศ. จึงขอทราบว่า การขายสินค้าดังกล่าวได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่
แนววินิจฉัย          กรณีนาง ศ. ขายยาหรือเคมีภัณฑ์เพื่อป้องกันและกำจัดยุงลายเพื่อมิให้ยุงลาย ได้แพร่ขยายพันธุ์ เป็นการป้องกันและทำลายสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรค การขายยาหรือ เคมีภัณฑ์ดังกล่าว จึงมิใช่เป็นการขายยาหรือเคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับพืชหรือสัตว์ เพื่อบำรุง รักษาป้องกัน ทำลายหรือกำจัดศัตรูหรือโรคของพืชและสัตว์ อันจะได้รับยกเว้นภาษี มูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81(1)(จ) แห่งประมวลรัษฎากร
          สำหรับการขายวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าเพื่อฉีดให้กับสุนัขและแมว เข้าลักษณะ เป็นการขายยาหรือเคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับพืชหรือสัตว์ เพื่อบำรุงรักษาป้องกัน ทำลายหรือ กำจัดศัตรูหรือโรคของพืชและสัตว์ เนื่องจากพิษสุนัขบ้าเป็นโรคชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นกับสัตว์ วัคซีนดังกล่าวเป็นยาหรือเคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับสัตว์ เพื่อบำรุงรักษาป้องกัน ทำลายหรือ กำจัดโรคดังกล่าว การขายวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้า จึงได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตาม มาตรา 81(1)(จ) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 71/36092

 

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020