เมนูปิด


          2. เมื่อบริษัทฯ ให้บริการและเรียกเก็บค่าบริการจากลูกค้า บริษัทฯ จะออกใบกำกับภาษี อย่างย่อด้วยเครื่องบันทึกการเก็บเงินตามจำนวนที่ได้รับ (จำนวนเงินทั้งหมดที่ได้รับจากลูกค้า) แต่จะบันทึกบัญชีเป็นรายได้ของบริษัทฯ เพียงร้อยละ 52 ของจำนวนเงินที่ได้รับจากลูกค้าเนื่องจาก บริษัทฯ จะแบ่งจ่ายเงินดังกล่าวร้อยละ 48 ให้กับพนักงานนวด (พนักงานนวดที่มาให้บริการกับลูกค้าไม่มีการทำสัญญาจ้างแรงงานกับบริษัทฯ และบริษัทฯ ไม่มีการจ่ายเงินเดือน แต่จะจ่ายเป็นส่วนแบ่ง จากการให้บริการนวดร้อยละ 48 ของค่าบริการที่ได้รับจริง) การจ่ายส่วนแบ่งดังกล่าวบริษัทฯ จะไม่มีการหักภาษี ณ ที่จ่าย แต่อย่างใด บริษัทฯ ได้นำรายได้ร้อยละ 52 ดังกล่าวมาแสดงเป็นยอดขายและ ยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.30) สำหรับเดือนภาษีในแต่ละเดือน


          2. ภาษีมูลค่าเพิ่ม เนื่องจากการให้บริการเกี่ยวกับสุขภาพของบริษัทฯ เข้าลักษณะเป็นการให้บริการโดยผู้ประกอบการ ซึ่งอยู่ในบังคับต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 77/2(1) แห่งประมวลรัษฎากร และโดยที่บริษัทฯ เป็นผู้ให้บริการดังกล่าวโดยตรงกับลูกค้า ดังนั้น บริษัทฯ ต้องนำมูลค่าทั้งหมดที่ได้รับหรือ พึงได้รับจากการให้บริการกับลูกค้า มารวมเป็นมูลค่าของฐานภาษี ตามมาตรา 79 แห่งประมวลรัษฎากร การที่บริษัทฯ มีหน้าที่ต้องจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานนวด ไม่มีผลให้ฐานภาษีของบริษัทฯ ลดลงแต่อย่างใด

เลขที่หนังสือ: กค 0702/6179
วันที่:26 กันยายน 2551
เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย และภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการประกอบกิจการให้บริการเกี่ยวกับสุขภาพ
ข้อกฎหมาย: มาตรา 40(2) และมาตรา 77/2(1) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          1. บริษัทฯ ประกอบกิจการให้บริการเกี่ยวกับสุขภาพ ได้แก่ การนวดกดจุดฝ่าเท้า การนวดตัว และการอบไอน้ำ บริษัทฯ จะมีหน้าที่หักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่ายและเสียภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างไร แนววินิจฉัย          1. ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายกรณีที่บริษัทฯ ได้จัดหาบุคคลธรรมดาเป็นพนักงานเพื่อให้บริการนวดแก่ลูกค้า ของบริษัทฯ โดยพนักงานไม่มีฐานะเป็นลูกจ้างตามสัญญาจ้างแรงงานกับบริษัทฯ นั้น เงินได้ที่พนักงานได้รับจากบริษัทฯ เข้าลักษณะเป็นเงินได้จากการรับจ้างทำงานให้ ซึ่งเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(2) แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ ผู้จ่ายเงินได้มีหน้าที่ต้องหักภาษีเงินได้ ณ ที่จ่าย จากค่าตอบแทนดังกล่าวตามมาตรา 50(1) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 71/36167

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020