เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: กค 0702/8843
วันที่: 26 ธันวาคม 2551
เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีขอผ่อนผันการออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย
ข้อกฎหมาย: มาตรา 40(2) มาตรา 50(1) และมาตรา 50 ทวิ (2) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ          องค์การของรัฐ ตามพระราชกฤษฎีกา จัดตั้งองค์การฯ ในปี พ.ศ. 2499 ได้จ่ายค่าเบี้ยประชุมให้แก่คณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และคณะทำงานอื่นๆ ซึ่งเงินดังกล่าวจ่ายจากเงินงบประมาณทำการขององค์การ เนื่องจากเงินค่าเบี้ยประชุมเป็นเงินได้พึงประเมินตาม มาตรา 40(2) แห่งประมวลรัษฎากร ได้หักภาษี ณ ที่จ่าย พร้อมกับออกหนังสือรับรองการหัก ภาษี ณ ที่จ่าย (หนังสือรับรองฯ) และนำส่งตามแบบ ภ.ง.ด. 1 ภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป และได้จัดทำบัญชีพิเศษแสดงการหักภาษี ณ ที่จ่าย และการนำส่งภาษี ตามประกาศอธิบดี- กรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้และภาษีการค้า (ฉบับที่ 4) เรื่อง กำหนดให้ผู้มีหน้าที่หักภาษีเงินได้หรือภาษีการค้า ณ ที่จ่าย มีบัญชีพิเศษ ลงวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2531 ในปี 2550 องค์การฯ จ่ายเบี้ยประชุมเฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง เป็นเงิน 1,370,000.00 บาท ต่อมา องค์การฯ ได้รับคำร้องขอจากบุคคลผู้รับเบี้ยประชุมว่า ในแต่ละปีได้รับหนังสือรับรองฯ จำนวนหลายฉบับ ทำให้ไม่สามารถรวบรวมหนังสือรับรองฯ ได้ครบตามจำนวนที่ถูกหัก ภาษี ณ ที่จ่าย ขอให้ องค์การฯ ออกหนังสือรับรองฯ ที่สรุปยอดการหักภาษี ณ ที่จ่ายทั้งปี เพียงฉบับเดียว จึงขอทราบว่า
          1. การจ่ายค่าเบี้ยประชุมโดยได้หักภาษี ณ ที่จ่าย พร้อมกับออกหนังสือรับรองฯ ในวันที่จ่ายเงินค่าเบี้ยประชุม ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฉบับดังกล่าวถูกต้องหรือไม่
          2. องค์การฯ สามารถออกหนังสือรับรองฯ ที่สรุปยอดการหักภาษี ณ ที่จ่าย สำหรับการจ่ายเบี้ยประชุมทั้งปีได้หรือไม่ และหากดำเนินการดังกล่าวได้ องค์การฯ ต้องจัดทำรายละเอียดบัญชีพิเศษอย่างไร
แนววินิจฉัย
          กรณี องค์การฯ จ่ายค่าเบี้ยประชุมซึ่งเข้าลักษณะเป็นเงินได้พึงประเมินตาม มาตรา 40(2) แห่งประมวลรัษฎากร องค์การฯ ผู้จ่ายเงินได้มีหน้าที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย ทุกครั้งที่จ่ายเงินได้พึงประเมิน ส่วนการออกหนังสือรับรองฯ ให้ออกภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ของปีถัดจากปีภาษีหรือภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันที่ผู้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายออกจากงานใน ระหว่างปีภาษี ทั้งนี้ ตามมาตรา 50(1) และมาตรา 50 ทวิ (2) แห่งประมวลรัษฎากร ส่วนการจัดทำบัญชีพิเศษให้ องค์การฯ ปฏิบัติตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับ ภาษีเงินได้และภาษีการค้า (ฉบับที่ 4)ฯ ลงวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2531
เลขตู้: 71/36299

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020