เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: 0702/1176
วันที่: 7 มีนาคม 2557
เรื่อง: ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย กรณีการจัดทำหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์
ข้อกฎหมาย : 50 ทวิ ประกาศอธิบดีฯ ภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 62) และคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ป.121/2545ฯ
ข้อหารือ           ธนาคารฯ ขอใช้หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์แทนรูปแบบกระดาษ ตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นไป โดยธนาคารฯ แจ้งว่า ธนาคารฯ และบริษัทในเครือมีความประสงค์จะจัดทำและส่งมอบหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร เนื่องจากการจัดทำหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายในรูปแบบกระดาษ และจัดส่งให้แก่พนักงานสำนักงานใหญ่ สาขาในกรุงเทพและภูมิภาค มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงและการจัดส่งต้องใช้เวลา ทำให้เกิดความไม่คล่องตัวในการปฏิบัติงาน รวมถึงการสูญหายของเอกสาร
แนววินิจฉัย           1. กรณีธนาคารฯ ประสงค์จะจัดทำหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50 ทวิแห่งประมวลรัษฎากร ในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีข้อความอย่างน้อย ตามแบบท้ายประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 62) เรื่องกำหนดแบบหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ลงวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2539 ธนาคารฯ ย่อมสามารถกระทำได้ แต่จะต้องมีความถูกต้องและต้องกระทำตามวิธีการแบบปลอดภัยที่เชื่อถือได้ ตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 4 ถึงข้อ 8 ของคำสั่งกรมสรรพากรที่ ป.121/2545 เรื่องการจัดทำและการจัดเก็บเอกสารหลักฐานตามประมวลรัษฎากรที่มีข้อความอยู่ในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ลงวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ.2545 โดยต้องแจ้งการจัดทำและจัดเก็บเอกสารหลักฐานหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายดังกล่าวไว้ในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามแบบ ภ.อ.11 ต่ออธิบดีกรมสรรพากร
          2. กรณีธนาคารฯ ประสงค์จะส่งมอบหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ให้แก่พนักงานผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เข้าลักษณะเป็นการส่งมอบเอกสารที่อยู่ในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยการส่งและรับข้อความด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งธนาคารฯ อาจกระทำได้โดยปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
เลขตู้: 77/38922

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020