เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: 0702/1163
วันที่: 7 มีนาคม 2557
เรื่อง: ภาษีเงินได้ กรณีสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับเงินที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษา
ข้อกฎหมาย : สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับเงินที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษา
ข้อหารือ           ผษ. แจ้งว่า กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) ขอให้กรมสรรพากรพิจารณาออกพระราชกฤษฎีกา เพื่อยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือภาษีเงินได้นิติบุคคล ให้แก่ บุคคลธรรมดา บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ผู้มีเงินได้ที่จ่ายเงินเพื่อสนับสนุนการศึกษาให้แก่สถานศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เช่นเดียวกับการออกพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 526) พ.ศ. 2554 ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือภาษีเงินได้นิติบุคคล ให้แก่บุคคลธรรมดา บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ผู้มีเงินได้ที่จ่ายเงินเพื่อสนับสนุนการศึกษาให้แก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด อปท. เนื่องจากในปัจจุบันได้มี อปท. เป็นจำนวนมาก ดำเนินการจัดตั้งสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามมาตรา 41 แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แต่ยังไม่ได้รับการพิจารณาประกาศรายชื่อให้เป็นสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการให้ความเห็นชอบโครงการเพื่อสนับสนุนการศึกษาตามข้อ 5และข้อ 6 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เพื่อการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ มภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ สำหรับเงินได้ที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการสนับสนุนการศึกษา ลงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ 2548 โดย สถ. เห็นว่า สถานศึกษาในสังกัด อปท. เป็นสถานศึกษาขององค์กรรัฐบาลตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฯ ลงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2548
          ผษ. จึงขอหารือว่า สถานศึกษาในสังกัด อปท. เป็นสถานศึกษาของราชการหรือไม่ และผู้บริจาคให้แก่สถานศึกษาในสังกัด อปท. จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อสนับสนุนการศึกษาหรือไม่ อย่างไร
แนววินิจฉัย           1. กรณีตามข้อเท็จจริง อปท. มีฐานะเป็นราชการส่วนท้องถิ่นตามมาตรา 70 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 เมื่อ อปท. ได้จัดตั้งสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามมาตรา 18 และมาตรา 41 แห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 สถานศึกษาในสังกัด อปท. จึงเป็นสถานศึกษาของทางราชการ
          2. การบริจาคเงินหรือทรัพย์สินที่จะได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้เป็นจำนวนสองเท่าของรายจ่ายที่จ่ายไปเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษา ตามพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร(ฉบับที่ 420) พ.ศ. 2547 ประกอบกับประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฯ ลงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2548ต้องเป็นการจ่ายให้แก่ สถานศึกษาของทางราชการ สถานศึกษาองค์การของรัฐบาล โรงเรียนเอกชนที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชน หรือสถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ทั้งนี้ ต้องเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับโครงการที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศให้ความเห็นชอบโดยต้องเป็นสถานศึกษาตามโครงการพระราชดำริ สถานศึกษาตามนโยบายที่จะระดมพลังเพื่อเร่งรัดปรับปรุงคุณภาพ และสถานศึกษาที่รองรับพัฒนาเด็กด้อยโอกาส เด็กพิการ และเป็นไปตามรายชื่อสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศกำหนด กรณีตามข้อเท็จจริง สถานศึกษาในสังกัด อปท. ยังไม่ได้รับการพิจารณาประกาศรายชื่อให้เป็นสถานศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการให้ความเห็นชอบโครงการเพื่อสนับสนุนการศึกษาตามข้อ 5 และข้อ 6 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฯ ลงวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2548 ผู้บริจาคจึงไม่ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อสนับสนุนการศึกษาสำหรับเงินได้ที่ได้จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษาตามพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 420) พ.ศ. 2547 ประกอบกับประกาศอธิบดีกรมสรรพากรฯ ลงวันที่5 มกราคม พ.ศ. 2548
          อย่างไรก็ตาม การบริจาคให้สถานศึกษาในสังกัด อปท. ตามข้อ 1 ผู้บริจาคมีสิทธิหักลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือถือเป็นรายจ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ ดังนี้
          (1) กรณีบุคคลธรรมดา เฉพาะการบริจาคเป็นเงินให้แก่สถานศึกษาในสังกัด อปท.ผู้บริจาคมีสิทธินำเงินบริจาคไปหักลดหย่อนในการคำนวณเงินได้สุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้เท่าที่บริจาคแต่ต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินที่เหลือหลังจากหักลดหย่อนตามมาตรา 47(1)(2)(3)(4)(5) หรือ (6) แห่งประมวลรัษฎากร แล้ว ทั้งนี้ ตามมาตรา 47 (7)(ก) แห่งประมวลรัษฎากร
          (2) กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล บริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้แก่สถานศึกษาในสังกัด อปท. เข้าลักษณะเป็นรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลมีสิทธินำเงินหรือทรัพย์สินที่บริจาคมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลในส่วนที่ไม่เกินร้อยละ 2 ของกำไรสุทธิ ตามมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร ประกอบกับข้อ 2 ของประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีเงินได้ (ฉบับที่ 44) เรื่อง กำหนดรายจ่ายเพื่อการสาธารณประโยชน์ รายจ่ายเพื่อการศึกษา และรายจ่ายเพื่อการกีฬา ตามมาตรา 65 ตรี (3) แห่งประมวลรัษฎากร ลงวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2535
เลขตู้: 77/38919

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020