เมนูปิด
เลขที่หนังสือ: 0702/พ./1511
วันที่: 18 มีนาคม 2557
เรื่อง: ภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีการจำหน่ายเคมีภัณฑ์สำหรับการเลี้ยงสัตว์น้ำ
ข้อกฎหมาย : มาตรา 81(1)(จ) แห่งประมวลรัษฎากร
ข้อหารือ           บริษัทฯ ประกอบกิจการจำหน่ายเคมีภัณฑ์สำหรับการเลี้ยงสัตว์น้ำให้แก่เกษตรกร โดยบริษัทฯ ได้มีหนังสือให้กรมประมงพิจารณายืนยันคุณสมบัติเคมีภัณฑ์ที่ใช้ในการเลี้ยงสัตว์น้ำ และได้รับผลการพิจารณายืนยันจำนวน 14 รายการ ดังนี้
          1.ด่างทับทิม ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ โพวิโดนไอโอดีน คอปเปอร์ซัลเฟต เบนซัลโคเนียมคลอไรด์ และโซเดียมไธโอซัลเฟต จัดเป็นสารเคมีที่มีคุณสมบัติโดยตรงในการจำกัดและรักษาโรคที่เกิดจากโปรโตซัว แบคทีเรีย และเชื้อราในสัตว์น้ำ
          2.ปูนขาวหรือแคลเซียมไฮดรอกไซค์ ปูนโดโลไมท์ ปูนแคลไซท์หรือแคลเซียมคาร์บอเนต ปูนมาร์ล ปูนควิกไลม์หรือแคลเซียมออกไซค์ ปูนโดโลไมท์เผาหรือแมกนีเซียมออกไซด์ ยิปซั่มหรือแคลเซียมซัลเฟต และซีโอไลท์ จัดเป็นกลุ่มของวัสดุปูนที่มีคุณสมบัติในการปรับสภาพน้ำทำให้มีความเป็นกรด-ด่างที่ต้องการ ซึ่งนำมาถึงผลในการควบคุมโรคที่อยู่ในตัวของพาหะ เช่น หอย ปู รวมไปถึงมีผลในการควบคุมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียซึ่งเป็นการป้องกันมิให้สัตว์น้ำเกิดโรคนั้นๆหารือว่า การขายเคมีภัณฑ์ดังกล่าวได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81 (1) (จ) แห่งประมวลรัษฎากร หรือไม่
แนววินิจฉัย           1.กรณีสินค้าตาม 1. หากเป็นสินค้าที่มีคุณสมบัติในการกำจัดและรักษาโรคที่เกิดจากโปรโตซัว แบคทีเรีย และเชื้อราในสัตว์น้ำได้เท่านั้น ไม่มีคุณสมบัติในการใช้เป็นส่วนประกอบหรือประโยชน์ในงานอุตสาหกรรมอื่นๆ จะเข้าลักษณะเป็นยาหรือเคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับสัตว์ เพื่อบำรุงรักษา ป้องกัน ทำลาย หรือกำจัดศัตรูหรือโรคของสัตว์ จึงได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81 (1) (จ) แห่งประมวลรัษฎากร           2.กรณีสินค้าตาม 2. มีคุณสมบัติในการปรับปรุงสภาพความเป็นกรด-ด่างของดินและแหล่งน้ำให้มีสภาพเป็นกลาง เหมาะสำหรับทำการเพาะปลูกและเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ รวมทั้งมีคุณสมบัติในการใช้เป็นส่วนประกอบหรือประโยชน์ในงานอุตสาหกรรมอื่นๆ สินค้าประเภทปูนที่บริษัทฯ จำหน่ายจึงไม่เข้าลักษณะเป็นยาหรือเคมีภัณฑ์ที่ใช้สำหรับพืชหรือสัตว์เพื่อบำรุง รักษา ป้องกัน ทำลาย หรือกำจัดศัตรูหรือโรคของพืชและสัตว์ จึงไม่ได้รับยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 81 (1) (จ) แห่งประมวลรัษฎากร บริษัทฯ จึงมีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามมาตรา 77/2 (1) แห่งประมวลรัษฎากร
เลขตู้: 77/38962

 

ปรับปรุงล่าสุด: 22-05-2020